Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học đã báo cáo đánh giá sơ bộ kết quả triển khai nhiệm vụ năm học tại các địa phương cho đến thời điểm này, với những việc đã làm được, làm tốt và khó khăn, hạn chế; đồng thời lưu ý trong triển khai thực hiện tiếp theo.
Theo đó, việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Kế hoạch thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục được các nhà trường xây dựng bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kỳ một cách hợp lý, khoa học.
Việc xây dựng kế hoạch bài dạy cơ bản bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học. Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 còn gặp một số khó khăn như thiếu giáo viên chuyên môn một số môn học mới, sắp xếp thời khóa biểu các môn học, hoạt động giáo dục vẫn chủ yếu theo thói quen cũ, một số địa phương chậm trễ trong việc thẩm định tài liệu…
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định, đến thời điểm này, kế hoạch năm học diễn ra trong điều kiện khá thuận lợi và đang đi đúng lộ trình đã đặt ra. Toàn ngành đã và đang chủ động, bài bản, khoa học, nghiêm túc thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định như thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; một số vấn đề liên quan đến chuyên môn, tổ chức dạy và học tại các trường, thu, chi tài chính, văn hóa học đường…
Từ đó, Thứ trưởng đề nghị:
- Cần kiên định triển khai chương trình GDPT 2018 một cách tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với việc chủ động, hiểu thật sâu, thật kỹ bản chất về chương trình GDPT mới. Phải tìm ra sự khác biệt giữa chương trình hiện hành và Chương trình GDPT 2018 thì mới tìm ra được cách triển khai tốt nhất. Tổ chức thực hiện việc dạy và học tại các nhà trường phải hướng tới chất lượng thực chất, một trong những nguyên tắc của chương trình mới là thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc, không được cắt xén. Các môn học là bắt buộc và bắt buộc là phải dạy số tiết đầy đủ để không thiệt thòi cho học sinh.
- Các thầy cô quản lý đọc thật kỹ tài liệu để có những chỉ đạo triển khai chương trình thật sự hiệu quả, đặc biệt là đối với các môn học mới. Cần tập hợp các giáo viên lại để trao đổi những vướng mắc, bất cập để cùng nhau tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn.
- Cần tăng cường, chú trọng vai trò các môn học đạo đức, giáo dục công dân để giảm bớt tình trạng bạo lực học đường, nâng cao ý thức văn hóa học đường, thắt chặt tình cảm thầy, trò. Có như vậy giáo dục mới được nâng cao chất lượng.
- Cần tiếp tục tham mưu đề xuất để có đủ chỉ tiêu về giáo viên, chú trọng động viên tinh thần các nhà giáo và làm cách nào đó giảm tải nhất cho giáo viên trong quá trình dạy và học. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chuyên môn của các giáo viên trong nhà trường.
- Việc quản lý tài sản và thu chi tài chính phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đặc biệt là quy định Thông tư 55 ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và Thông tư 16 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.